Giáo xứ Thái Hà, Toà Khâm Sứ Hà nội bị Việt Cộng đàn áp dã man

500 CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG CÔ LẬP THÁI HÀ, DU ĐÃNG ĐÁNH CÁC BÀ ĐỌC KINH, CÁC LINH MỤC GIẢI TÁN GIÁO DÂN

 

Tin Thái Hà – Vào ngày hôm qua chủ nhật trong lúc hàng ngàn tín hữu đã đổ về nhà thờ Thái Hà dự lễ Chúa nhật và viếng Linh địa Đức Bà. Các tín hữu bày tỏ lòng tôn kính Đức Mẹ bằng một tình yêu và một niềm thành kính vô bờ. Chủ nhật hôm nay có 6 lễ mà lễ nào cũng ngồi đầy bên trong bên ngoài nhà thờ, chưa kể số ngồi ở Linh địa và Đền Thánh Jerado.

 

Tại Linh địa có đông các đoàn viên thanh niên xếp hàng đi ra đi vào hát các bài ca tụng đảng Cộng sản và khiêu khích. Có rất nhiều công an và kẻ phá đám đi vào nhà thờ. Thái độ ngông nghênh, ăn mặc lố lăng và vừa dự lễ vừa hút thuốc. Từ khoảng 6 giờ chiều, có rất nhiều người trong trang phục đoàn thanh niên và cũng có rất đông thanh niên uống rượu, chửi bậy bạ tục tĩu đã xếp hàng dọc phố Đức Bà. Cảnh sát cơ động cũng đưa hàng rào sắt di động chắn ngang đường, khiến cho lối đi chỉ còn đi được khoảng hai người song song. Các giáo dân đi trên Phố Đức Bà bị chửi bới, nhổ nước bọt và bị đánh lén. Hầu hết các cha mang tu phục đi từ Nhà thờ ra Linh Địa cũng đều bị đánh lén và bị chửi bới lăng nhục, các phụ nữ và trẻ em cũng không tránh khỏi cảnh này, nhiều thiếu nữ đã bật khóc. Bản tin mới nhất vào lúc 11 giờ 45 phút giờ địa phương tại Việt Nam, cho biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đưa hàng trăm tên du đãng đến tụ tập trước nhà thờ Thái Hà, chửi bới đòi phá cổng vào nhà thờ quậy phá. Người ta thấy có nhiều công an đứng nhìn để cho những người quấy rối xô cổng, ném đá vào những người bên trong nhà thờ. Hiện tại Tu viện không thể ra vào được bởi những người quấy rối đang bao quanh Tu viện la ó làm náo loạn cả khu phố. Thế nhưng công an chỉ đứng nhìn. Có tin cho biết những tên này đã vào linh địa phá hết các lều bạt, đánh các cụ canh lều nhưng công an không hề can thiệp. Một bà cụ bị thương nặng, hiện tại các cụ đã được đưa về Nhà thờ.

 

Linh địa Đức Bà hiện tại không có ai dám ra bởi vì những tên du đãng say ruợu rất hung hăng. Nguồn tin cho biết có khoảng 500 cảnh sát cơ động và rất nhiều đoàn viên thanh niên Cộng sản đang cô lập Dòng Chúa Cứu THế Thái Hà, Hà Nội và phá Nhà Dòng. Hiện các linh mục đang phải giải tán giáo dân và hệ thống điện thoại trong khu vực bị tê liệt hoàn toàn Công an vừa đưa thêm xe phá sóng đến.

 

HÀNG NGÀN NGƯỜI ĐỨNG DƯỚI MƯA HÁT THÁNH CA VÀ CẦU NGUYỆN CẠNH TÒA KHÂM SỨ

 

Tin Hà Nội – Trong khi đó bên phía Tòa Khâm Sứ, sáng hôm qua sau thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà Nội, giáo dân đã kéo nhau sang cạnh Tòa Khâm Sứ cũ cầu nguyện, dù trời mưa nhưng giáo dân không quản ngại vẫn dứng cầu nguyện và hát thánh ca. Rất đông công an chặn cả hai bên đoạn đường trước Tòa Khâm Sứ, nhưng giáo dân vẫn đứng hai bên ngoài rào cản để cầu nguyện. Nhiều người ước lượng con số người tập trung vào lúc 12 giờ 30 phút trưa hôm nay là khoảng 10,000 người, cho dù lực lượng Công an đã bao vây xung quanh không cho ai ra vào nhưng giáo dân kéo về mỗi lúc một đông.

 

Trước đó vào tối hôm qua, con số người tụ tập tại đây ở mức khoảng 5000 người. Hình ảnh hai bên một bên là giáo dân tụ họp cầu nguyện và hát thánh ca, trong khi bên kia là Công an Cảnh sátcăng thẳng giám sát đề phòng, công nhân tiếp tục làm việc và ủi sập Tòa Khâm Sứ cũ. Các đài truyền hình và báo chí do nhà nước kiểm soát tiếp tục chiêu bài cũ vu khống, xuyên tạc sự thật. Lúc 6 giờ chiều, Thánh lễ được cử hành long trọng tại nhà thờ Chính Tòa Hà nội do cha Lorenzo Chu Văn Minh là giám đốc đại chủng viện chủ tế, cùng đồng tế với ngài có các linh mục đến từ các xứ trong vùng Hà nội. Điều đáng chú ý là số lượng giáo dân tham dự Thánh lễ hết sức đông đảo, Sau thánh lễ, các linh mục, tu sũ, chủng sinh và rất đông giáo dân cùng thắp nến và tiến ra cầu nguyện cạnh Tòa Khâm Sứ. Đoàn người tiến ra đứng kín cả khu vực phố Nhà Chung và Tòa Tổng Giám mục. Cả một không gian bừng sáng bởi ánh nến và rộn rang bởi những lời kinh, lời thánh ca sốt sắng vang lên cầu nguyện cho Công Lý và hòa bình công lý. Đặc biệt hiện diện cùng với cộng đoàn có Đức Cha Phaolo Lê đắc Trọng là nguyên giám mục phụ tá Hà nội, Ngài dù đã ngoài 90 tuổi và đau yếu nhưng đã lặn lội qua quãng đường hàng trăm cây số từ Nam Định lên Hà Nội để hiệp thông cầu nguyện. Đến 8 giờ tối tại Nhà thờ Chính tòa có một thánh lễ tiếp theo với phần chia sẻ của Cha Pherô Nguyễn Văn Khải của Dòng Chúa Cứu Thế. Kết thúc, bà con giáo dân lại cùng với quý Cha tiến đến cầu nguyện cạnh Tòa Khâm Sứ, lượng người tham dự vẫn rất đông đảo nhưng đầy trang nghiêm, trật tự và hiền hòa. Khoảng 9 giờ rưỡi tối, giáo dân đã lập một bàn thờ nhỏ với Thánh Giá và một tượng Đức Mẹ ngay trước cổng Tòa Tổng Giám mục, phía hướng sang khu đất đang bị chiếm dụng bất công. Mọi người sốt sắng cầu nguyện. Những lời kinh, những bài thánh ca guyện cầu như xóa tan đi màn đêm tĩnh lặng mà vô cùng sôi động ở nơi này.

 

Phiá trong khu đất đang bị chiếm dụng, các máy phá đang hạ nốt những bức tường phía sau của tòa nhà, bụi bay mù mịt khắp không gian Tòa Tổng Giám mục. Những tảng bê tông lớn cũng rơi xuống sân Tòa Tổng Giám mục, làm phá đổ một đoạn tường dài ngăn cách Tòa Tổng Giám mục và Tòa Khâm sứ, cạnh nhà khách của Tòa Giám mục tràn ngập gạch đá, bê tông rơi ngổn ngang và hết sức nguy hiểm. Các phòng khách của Tòa Tổng Giám mục cũng được sử dụng cho các linh mục và bà con giáo dân ở lại cầu nguyện. không đủ chỗ nên nhiều bà con trải chiếu nằm cả ngoài hành lang và lối đi trong Tòa Tổng Giám mục. Khu đất Tòa Khâm sứ giờ đã dần thành hình một công viên với hoa và cây được trồng gấp. Hệ thống điện mới cũng đã được lắp đặt xong và thắp sáng.

 

CỘNG SẢN HÀ NỘI CHUẨN BỊ BẮT ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC NGÔ QUANG KIỆT

 

Tin Hà Nội – Trong chương trình thời sự vào lúc 7 giờ tối ngày hôm qua tại Việt Nam, đài truyền hình trung ương Việt Nam phát đi bản tin trong đó một lần nữa cắt xén thông tin, bôi nhọ thanh danh Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, sau đó ra lời cảnh cáo Đức Tổng Giám Mục của Hà Nội với những lời lẽ xấc xược, vô văn hóa, và đầy đe dọa. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử hơn 60 năm của cộng sản Việt Nam, nhà cầm quyền lại công khai dùng phương tiện chính thống để mạ lị một Đức Tổng Giám Mục Công Giáo. Ngay cả với đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận trước kia, chúng chỉ lẳng lặng bắt người đưa đi chứ không mở cả chiến dịch vu cáo bôi nhọ như lần này. Nhiều người cho rằng đây là một hình thức chuẩn bị dư luận để bắt người, cho dù Đức Tổng Giám Mục đã sẵn sàng cho việc cộng sản bắt giam ngài, và các tu sĩ và giáo dân Công Giáo cũng sẵn sàng cho mọi tình huống. Bầu không khí căng thẳng đến ngột ngạt đang diễn ra tại Tổng Giáo Phận Hà Nội. Giáo dân vẫn kéo về Hà Nội và đêm qua đang có khoảng 6000 ngàn người, công an dày đặc tại các cửa ngõ Hà Nội. Người ta bắt đầu thấy lực lượng cảnh sát Hà Tây di chuyển về Hà Nội với số lượng lớn. Dư luận cho rằng các việc làm này của Hà Nội là có chỉ đạo của bộ chính trị đảng cộng sản, cho nên sắp có cuộc bách hại Công Giáo rất lớn diễn ra. Đến đêm hôm qua ngoài con phố cạnh Tòa Khâm sứ và trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, còn khoảng trên dưới 200 tu sĩ và giáo dân vẫn đang nhiệt tâm cầu nguyện và tỉnh thức. Giữa không gian tĩnh lặng của trời đêm Hà nội, những lời kinh tiếng hát ca tụng Chúa vẫn vang lên nhẹ nhàng nhưng tha thiết như chờ đợi những cơn giông bão sắp tới. Hôm qua ủy ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã chính thức cho phổ biến công văn việc cảnh cáo đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. Để quý vị thính giả có thể hiểu rõ tình hình, chúng tôi xin tóm tắt công văn, nói Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã nhiều lần có đơn đòi lại nhà đất tại 42 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Địa điểm này trước đây là phòng Văn hóa Thể thao, Nhà Văn hóa, Trung tâm thể dục thể thao quận Hoàn Kiếm, hiện nay quận này đang thi công xây dựng công trình công viên cây xanh, thư viện, phòng đọc phục vụ dân chúng.

 

Trong công văn viết rằng đơn đòi lại nhà đất của Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng, Thủ tướng xem xét giải quyết và trả lời bằng văn bản, và kết luận việc đòi lại nhà đất tại số 42 phố Nhà Chung là không có căn bản để giải quyết. Tuy nhiên, nếu Hội đồng giám mục Việt Nam có nhu cầu sử dụng đất chính đáng thì Nhà nước sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Công văn tố cáo rằng trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ vi phạm pháp luật liên quan đến khiếu nại đòi đất có nguồn gốc tôn giáo, nhiều giáo sỹ, giáo dân thuộc giáo phận Hà Nội đã tiến hành các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp. Công văn đe dọa rằng với cương vị là Tổng giám mục giáo phận Hà Nội, ông Ngô Quang Kiệt đã không những không thực hiện đúng Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, khuyên bảo các giáo sỹ, giáo dân chấm dứt các hoạt động vi phạm pháp luật mà còn trực tiếp tham gia kích động, lôi kéo, khuyến khích bằng các bài trả lời phỏng vấn, thư hiệp thông, các văn bản của Tòa Tổng giám mục, ủng hộ việc kích động, kêu gọi giáo sỹ, giáo dân ở các địa phương khác trong cả nước tập trung đông người tại giáo xứ Thái Hà nhằm gây áp lực đòi lại đất, còn thách thức nhà nước nên Ủy ban Nhân Dân phải cảnh cáo và yêu cầu phải ngừng ngay các hành vi vi phạm pháp luật, còn nếu không sẽ bị nghiêm trị, nhằm bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền lợi của nhà nước.

 

Tin Giờ Chót .Thái Hà tối 22.9.08

 

Thái Hà tối nay (22/9) giáo dân kéo về rất đông. Sau thánh lễ tối, mọi người không thể ra linh địa cầu nguyện như mọi khi, vì tất cả các nẻo đường dẫn vào linh địa đều đã bị phong tòa. Cảnh sát cơ động, dân phòng, chó nghiệp vụ vẫn canh giữ rất cẩn mật. Bất cứ người nào ghé vào con đường dẫn tới linh địa, đều bị trấn áp và xua đuổi. Tuy không ra linh địa được, nhưng nhiều người vẫn ở lại cầu nguyện trước hang đá Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ. Nhiều người vừa râm ran lời kinh nguyện vừa âm thầm rơi lệ. Khoảng 22h hầu hết giáo dân ra về.

 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ trong nội bộ những người nắm chính quyền cho biết, đám người đến bao vây Tu viện Thái Hà sỉ nhục và quấy phá các tu sĩ đêm qua hầu hết là những người trong một trại cai nghiện gần Hà Nội mà công an đưa đến. Đám người này được cho uống rượu và chích thuốc nên rất hung hăng. Một số khác là những người buôn bán ở một số chợ bị ép buộc phải đến. Một số thanh niên khác mặc áo sinh viên tình nguyện được thuê đến. Sau khi phá phách khu linh địa và cửa đền thánh Giêrađô, họ kéo nhau sang công ty may Chiến Thắng và phường Ô Chợ Dừa để “ăn mừng” và nhận tiền thuê mướn.

 

Một trò vi phạm tự do tín ngưỡng mà chính quyền thực hiện hôm nay là cho loa phóng thanh chõ vào nhà thờ và mở hết công suất trong khi nhà thờ đang có thánh lễ. Nhiều người giáo dân đã phải thốt lên: “Chính quyền đang điên cuồng chưa từng thấy. Mấy kẻ cầm quyền mất hết lương tri thật rồi!”


2008_09_20_ToaKhamsu1

2008_09_20_ToaKhamsu3

2008_09_20_ToaKhamsu4

2008_09_20_ToaKhamsu5


 

Video Cảnh sát cơ động phong tỏa Phố Nhà Chung ngày 19.9.08

 

Những kẻ quấy rối đập phá Đền Giêrađô, Thái Hà 22.9.08

 

http://www.hon-viet.co.uk/DanApTonGiao_ThaiHa_22092008.htm

One thought on “Giáo xứ Thái Hà, Toà Khâm Sứ Hà nội bị Việt Cộng đàn áp dã man

  1. Pingback: Mục Lục « Danchutudo’s Weblog

Leave a comment